Nhà sáng lập thương hiệu Ba Huân
Nữ tướng “nông dân” tạo dựng kỷ nguyên mới cho ngành trứng gia cầm Việt Nam
Khởi nguồn câu chuyện "Thương hiệu Ba Huân"
Mỗi câu chuyện đều có một khởi nguồn. Với thương hiệu Ba Huân, doanh nhân Phạm Thị Huân bắt đầu câu chuyện của mình từ gánh trứng do cha mẹ để lại. Vừa hay năm đó, bà chỉ mới tròn 16 tuổi.
Vì hoàn cảnh khó khăn, không được học cao hiểu rộng – như cách bà thường tự nói về mình – nhưng sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường của bà là điều không thể phủ nhận. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng đưa doanh nhân Phạm Thị Huân vượt qua mọi khó khăn, thăng trầm, gây dựng nên Công ty Cổ phần Thực phẩm Ba Huân – cũng chính là thương hiệu Ba Huân ngày nay.
Bước ngoặt thay đổi cục diện, đánh dấu kỷ nguyên mới của ngành trứng gia cầm Việt Nam
Chỉ 2 năm sau khi thành lập, năm 2003 đại dịch cúm gia cầm H5N1 xảy ra khiến doanh nghiệp của doanh nhân Phạm Thị Huân chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, thay vì nhanh chóng rẽ sang một hướng kinh doanh mới, bà quyết định kề vai chịu khổ chung với người nông dân. Bà từng chia sẻ mình cũng là nông dân nên bản thân hiểu rất rõ những khó khăn, cay đắng mà bà con nông dân phải chịu mỗi khi thất bát.
Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, bà quyết định bán bớt nhà xưởng và vay mượn thêm hòng quyết tâm mua bằng được dây chuyền xử lý trứng sạch hàng đầu thế giới từ Tập đoàn Moba (Hà Lan). Từ đây, dây chuyền xử lý trứng trị giá 650.000 Euro với công suất 65,000 trứng/giờ được đưa vào sử dụng. Do hoạt động không đủ công suất, 03 năm sau, doanh nhân Phạm Thị Huân tiếp tục đầu tư 1 triệu Euro cho dây chuyền mới với công suất gấp 2 lần.
Không chỉ trở thành giải pháp giúp đỡ nông dân tránh bị thiệt hại bởi dịch bệnh; đây còn là bước ngoặt quan trọng đưa Ba Huân trở thành thương hiệu tiên phong trong việc đem lại xu hướng tiêu dùng mới, làm thay đổi toàn bộ cục diện của ngành trứng gia cầm Việt Nam.
Vươn mình ra thế giới
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Thực phẩm Ba Huân đã hoàn chỉnh chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm hoàn toàn khép kín từ trang trại đến bàn ăn với 4 nhà máy, 3 trang trại chăn nuôi và được Chính phủ công nhận là “Sản phẩm thương hiệu quốc gia”. Bên cạnh đó, Công ty còn sở hữu 12 đơn vị trực thuộc, 6 cửa hàng phân phối; sản phẩm mang thương hiệu Ba Huân đã có mặt tại 3,000 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc, cung cấp hơn 1 triệu trứng gia cầm/ngày trên địa bàn TPHCM, cung ứng 80% trứng muối cho các thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh…
Nhờ sự nỗ lực không ngừng và triết lí kinh doanh hướng đến sự bền vững, sản phẩm mang thương hiệu Ba Huân đã trở nên ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Không những được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông, Malaysia, Singapore,… sản phẩm của Ba Huân còn vượt qua những quy chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Nhật Bản về điều kiện chăn nuôi và bảo quản trứng; trở thành đối tác của tập đoàn ISE Nhật Bản cung ứng dòng sản phẩm trứng gà tươi ăn liền (trứng dùng ăn ngay không cần qua chế biến) tại các chuỗi nhà hàng lớn của Nhật Bản. Ngoài các sản phẩm trứng truyền thống, Ba Huân còn có một số sản phẩm nổi bật khác như: trứng gà Omega 3, trứng gà vitamin E, thịt gà, xúc xích, gà viên…rất được yêu thích.
Sự chuyển mình của thương hiệu Ba Huân trong thời kỳ số hóa
Giữa năm 2022, một quyết định vô cùng bất ngờ được Doanh nhân Phạm Thị Huân đưa ra. Công ty Cổ phần thực phẩm Ba Huân bán lại 25% cổ phần cho một đối tác trong nước. Theo đó, người được trao chức vụ Tổng giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh là ông Trần Việt Hưng, một doanh nhân trẻ có nhiều thành tựu trong công tác điều hành. Đây được xem như một nước đi quan trọng giúp Ba Huân mở rộng quy mô, phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn trong bối cảnh sức ép cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt.
Cột mốc này được đánh giá như một sự truyền vị cho thế hệ sau của “Cô Ba” – “Nữ tướng nông dân” tạo nên một kỷ nguyên mới cho ngành trứng gia cầm Việt Nam, người đã dùng cả cuộc đời xây dựng nên thương hiệu Ba Huân.
Hơn 40 năm có mặt trên thị trường cũng là hơn 40 năm thương hiệu Ba Huân đồng hành cùng cải thiện đời sống của hàng triệu người nông dân Việt Nam; nỗ lực không ngừng mang lại những giá trị kinh tế – xã hội tích cực cho đất nước, tạo những bước phát triển vượt bậc cho nền nông nghiệp sạch Việt Nam. Cũng chính nhờ triết lý kinh doanh không thay đổi trong suốt hơn 40 năm qua: Uy tín – Chuyên nghiệp – Năng lực, Quy mô – Bền vững, thương hiệu Ba Huân đã và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trứng sạch, nông nghiệp sạch bền vững, ghi tên mình lên bản đồ thế giới.